วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Windows 8

  Windows 8 

หลังจากที่ไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows 8 Consumer Preview รุ่นพรีวิว ซึ่งเป็นรุ่นทดลองใช้สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์ได้กลับมาสร้างความตื่นเต้นให้กับแฟน ๆ อีกครั้งหลังจากที่ปล่อย Windows 8  Developer Preview ออกมาเมื่อเดือนกันยายนปี 2011 หลังจากนั้นก็มีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนาระบบปฏิบัติการ Windows 8 อย่างต่อเนื่อง ไมโครซอฟท์เตรียมเปลี่ยนโฉมระบบปฏิบัติการที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยจะเน้นการทำงานที่ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มด้วยเทคโนโลยีที่ไมโครซอฟท์ใส่มา แบบเต็มพิกัด และล่าสุดเว็บไซต์ข่าว บลูมเบิร์ก นิวส์ เปิดเผยข้อมูลว่า ไมโครซอฟต์ มีแผนที่จะเปิดตัวระบบปฏิบัติการตัวล่าสุด Windows 8 ในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้เหล่าบริษัทซอฟต์แวร์ทั้งหลาย มีเวลาเตรียมตัวในการกำหนดเป้าหมายกลุ่มผู้ซื้อในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว

    รายงานข่าว ซึ่งอ้างข้อมูลจากการเปิดเผยของคนที่ทราบกำหนดการปล่อยตัว Windows 8 ระบุว่า ระบบปฏิบัติการ Windows 8 จะเปลี่ยนรูปโฉมและฉีกระบบปฏิบัติการวินโดว์แบบเดิมๆที่มีอยู่ด้วคุณสมบัติและรูปลักษณ์ใหม่ โดยอาศัยพื้นฐานการพัฒนาจาก Windows 7แต่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสริมด้านความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้และความเสถียรภาพของระบบมากขึ้นWindows 8 จะใช้หน่วยความจำน้อยลง ทำให้สามารถทำงานได้ในเครื่องพีซีที่มีสเปคต่ำหรือแม้แต่เน็ตบุ๊คที่ใช้ซีพี ยู Atom รุ่นแรกๆกับหน่วยความจำเพียง1 GBก็สามารถติดตั้งและใช้งาน Windows 8ได้รวมถึงแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่ใช้งานอยู่บน Windows 7 ก็สามารถนำมาใช้งานบน Windows 8 ได้เช่นกัน


          สิ่ง ที่ให้ Windows 8 แตกต่างอย่างชัดเจนกับวินโดว์สรุ่นก่อนหน้านี้คือ การออกแบบมาเพื่อให้ทำงานครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นบนแท็บเล็ต, แล็ปท็อปส์ และเดสก์ท็อปที่สำคัญคือ Windows 8 ได้ถูกออกแบบมาสำหรับจอทัชสกรีน และจะเป็นครั้งแรกที่ระบบปฏิบัติการวินโดว์จะทำงานด้วยระบบประมวลผล ARM ซึ่งไมโครซอฟท์คาดหวังไว้ว่าในอนาคตจะช่วยกระตุ้นยอดขายแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ ซึ่งปัจจุบันยังเป็นรองแอปเปิลอยู่ นอกจากนี้ Windows 8 บนสมาร์ทโพนและแท็บเล็ตยังทำงานด้วยระบบประมวลผล ARM แบบเดียวกับสมาร์ทโฟนทั่วโลก เนื่องจากชิปของ ARM มีประสิทธิภาพในด้านการประหยัดพลังงานมากกว่า จึงเหมาะกับอุปกรณ์ขนาดเล็ก เช่น มือถือ, แท็บเล็ต, เครื่องเล่น MP3 และ จุดนี้เองที่ทำให้ Microsoft หันมาสนใจใช้ชิป ARM ให้สามารถใช้งานกับ Windows 8 ได้  แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเปิดเผยว่า ใครจะเป็นผู้ผลิตแท็บเล็ตที่ใช้ชิป ARM ให้กับ Microsoft แต่ดูเหมือนว่า มีหลายบริษัทชั้นนำที่เป็นตัวเก็ง เช่น ซัมซุง เอซุส และโนเกีย เป็นต้น

          แน่นอนการมาของ Windows 8  นั้นแสดงให้เห็นว่าไมโครซอฟต์สนับสนุนการพัฒนาระบบปฏิบัติการเพื่อใช้งานบน แท็บเล็ตแบบจริงจัง และคงต้องยอมรับว่าอนาคตของ คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปจะมีบทบาทน้อยลง อย่างไรก็ตามไมโครซอฟต์ จำเป็นต้องต่อสู้เพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้ให้ได้ ถึงแม้จะเริ่มหมดยุคพีซีครองโลกแล้วก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น